Tập quán ăn chay

Xem tivi thấy nói bên châu phi người ta ăn thịt cả ốc sên và các loài sâu bọ!?

Trước giờ có ai ăn ốc sên đâu nhỉ.
Thấy con ốc sên toàn bò ngoài bờ ruộng, vườn cây. Thân nó dài, đen, bao quanh là lớp vỏ cứng, là mồi ngon của lũ chuột đồng.

Từ thuở bé đến giờ chưa thấy ai ăn thịt ốc sên, chỉ bây giờ thời đại thông tin mới biết người ta ăn thịt ốc sên. Bởi vì họ đói quá, đánh liều con gì ăn được là ăn tuốt. Họ còn tổ chức bắt ốc sên hàng loạt, làm sẵn ai cần thì giao đến từng nhà.

Nhìn cái chậu đầy ốc sên, lại thấy sao giống cái chậu đầy chuột đồng cũng đã làm sẵn, trắng nõn, bên cạnh là cái lồng nhét đầy chuột, lông lá rụng rời bên dòng nước cống đen sì tanh nồng mùi máu, mỗi lần đi qua lại phải nín thở, chun mũi mà chạy cho nhanh.
an-chay.jpg
Tập quán ăn chay
Cho nên mình thấy, người ta sinh ra không phải là đã biết ăn thịt. Bởi vì từ lúc còn trong bụng mẹ không đứa trẻ nào thích ăn thịt cả. Bằng chứng là khi người mẹ đang mang thai mà ngửi phải mùi thịt cá thì buồn nôn.

Khi đứa trẻ sinh ra cũng chẳng đứa nào thích ăn thịt cả, mà đồ ăn chính của nó là cơm chay. Lúc sắp sửa bắt đầu tập ăn, người ta cho nó ăn món có kèm thịt cá thì nó giãy lên đành đạch khóc lóc vang trời. Khi biết ăn cơm, gia đình cho nó ăn thịt thì nó nhăn mũi, chỉ thích ăn cơm không với rau.

Có một câu chuyện này, mình nghe bên nhà hàng xóm, khi người mẹ mang về từng bịch sữa cô gái hà lan rồi đưa cho con mình uống thì nó giãy lên đành đạch, không chịu và nói:

- Sao bố mẹ suốt ngày bắt con uống sữa vậy? Con không thích uống sữa.

Thì mẹ nó dỗ dành:
- Con phải uống thì mới có sức khỏe, cao lớn bằng chúng bạn được, bố mẹ mới cảm thấy hạnh phúc, thế con có thương bố mẹ không? Bố mẹ đi làm cả ngày chỉ để kiếm tiền nuôi các con mà các con không chịu ăn thịt, uống sữa thì bố mẹ đi làm làm gì nữa.

Thế là vì thương mẹ và cũng để tỏ lòng là con có hiếu nên nó phải nhắm mắt, chun mũi ăn thịt uống sữa cô gái hà lan...

Mới đầu thì đứa nào cũng thấy mùi thịt cá tanh hôi nhưng dần dà, bị tiêm nhiễm từ bố mẹ gia đình và đắm chìm trong xã hội ăn gan uống máu không biết tanh chỗ nào cũng thấy cảnh chém giết từ chợ búa cho tới tivi, internet game online xem phim thì cứ phải "bom tấn" mới chịu và tính cách của nó cũng dần thay đổi.

Không còn vẻ thuần lương trong trắng mà thay vào đó là một con người thích chém giết, sân hận thù dai tính tình như một con thú nhìn ai cũng muốn ăn tươi nuốt sống, chỉ nhìn "đểu" nhau một cái là xông vào đấm đá tơi bời.

Chả vậy mà có chuyện, người nhà đi ăn cỗ về, kể chuyện năm nay làm cỗ toàn chay, lấy phần về là mấy miếng giò chay ăn rất ngon và ngọt cho người nhà thưởng thức thì anh chồng gắt, nói: tao chỉ thấy mỗi thịt là ngọt !?
Đứa nào muốn ăn chay thì cứ ăn, còn tao cứ phải thịt!!
Thế đấy.

Cho nên các bạn xem phim, thấy trong chiến trận mà lỡ bị quân địch vây hãm hết cả lương thực không có gì ăn, đánh liều ăn luôn cả thịt ngựa, người bạn tri kỷ đã từng cõng mình đi khắp mọi nơi 😓 với ý nghĩ ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn.

Mới đầu thì thấy thịt nó tanh hôi lắm nhưng mà đói quá đánh liều nhắm mắt đưa chân, khi quen mùi thì không còn nhận ra mùi vị tanh hôi nữa.

Vậy mà ngày nay, người ta vì miếng ăn mà sẵn sàng ăn luôn cả bạn mình, chẳng kể tanh hôi, kẻ mà thân hơn cả anh em ruột thịt, sớm hôm trông nom nhà cửa, tài sản cho mình với ý nghĩ tại vì thịt nó là đặc sản, rất là bổ béo.
Nam Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét