Các chất kỵ nhau trong món ăn hàng ngày

Các chất kỵ nhau trong thực phẩm

1. Vụ mật ong và sữa đậu nành hình như tui mới bị cách đây mấy ngày... Cùng ăn 1 thứ có sữa đậu nành, người kia không bị gì, mình cho thêm 2 thìa mật ong vào... 90min sau giãy giụa... 

Không hiểu tại sao... Tới giờ mới biết. 

Bàn về sữa thì tranh luận rất nhiều. 

2. Sữa bò có chứa lactose, một dạng đường và cơ thể cần tiết ra enzyme lactase để tiêu hóa. Trẻ nhỏ có rất nhiều lactase enzyme giúp tiêu hóa sữa mẹ lẫn sữa bò.
Dân châu Âu vốn dùng sữa nhiều nên trong gene của họ vẫn tiếp tục tạo ra lactase (đường) ngay cả khi trưởng thành, nên chỉ có 5% bị lactose intolerant (không dung nạp đường sữa). Một kiểu đột biến gien để thích nghi.

Ngược lại châu Á lượng người bị lactose intolerant (không dung nạp đường sữa) cao hơn, và cũng có cấp bậc khác nhau. Nhiều người bị lactose intolerant mà không biết. Ví dụ lâu lâu ăn tí kem, uống ly trà sữa... Bụng có trướng tí chắc chẳng ai để ý. 

Ở nước ngoài, thực phẩm từ sữa bò tràn trề nên dễ nhận biết. Lâu ngày ăn nhiều thứ cơ thể không tiêu hóa nổi thì khác chi tích độc vào người.

3. Sữa chua + hoa quả 🍓

Thêm ví dụ điển hình nữa nha. 

Từ nhỏ đến lớn mình mê sữa. Ngày nào cũng uống, yaourt thường xuyên. Kem, bơ, chocolate vv. tiêu thụ không thương tiếc 😂

Cách đây 6 năm nghĩ ra trò mới. Cắt nhỏ trái cây, cam táo chuối lê.. làm trái cây cocktail, xong trộn với sữa chua thành 1 chén ăn ngon lành. Trái cây tốt, sữa chua tốt, trộn ăn càng tốt!! Ngày 2-3 lần miệt mài với ước mơ đẹp da đẹp mặt... 🍑

2-3 tháng sau không hiểu sao bụng cứ trướng, ăn gì cũng khó tiêu. Thêm mấy tuần nữa chuyển qua đau bụng mãi. Da không đẹp hơn mà bắt đầu nổi mụn. Bớt ăn yaourt trái cây thì thấy đỡ hơn. 😢

Một thời gian sau nội soi thì bác sĩ bảo 100% lactose intolerant (không dung nạp đường sữa). Người không tiết nổi lactase (đường) để tiêu hóa sữa. 

Sau này nghiên cứu hiểu biết hơn về thực phẩm mới thấy mình dại. Trái cây, nhất là táo lê, có nhiều fructose, một loại đường mà gan phải làm việc để chuyển hóa. 
P.S/ sao tui vô tình lấy thân mình ra thí nghiệm vầy nè trời!! 😭

Xem thêm: https://www.healthline.com/nutrition/why-is-fructose-bad-for-you?

- Hoan nghênh thông tin "thực nghiệm" của em. Nói có sách mách có chứng hihi, chứ cứ bảo "nhảm vãi" thì anh cũng chỉ biết cười trừ.

4. Canh trứng cà chua hành em ăn thường xuyên mà ta?
Trứng với cà chua còn hơi xanh thì độc, cà chua chín ko sao 🍅
(Bài #suutam)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét